ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม (Humanism)
ทิศนา แขมมณี (2550: 85) กล่าวไว้ว่า
ทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์ คือ
มนุษย์ทุกคนมีความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติเป็นลำดับขั้น และต้องการที่จะรู้จักตนเองและพัฒนาตนเอง หลักการในจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการเข้าถึงความต้องการพื้นฐานของผู้เรียน และตอบสนองความต้องการพื้นฐานนั้นอย่างพอเพียง
ให้อิสรภาพและเสรีภาพแก่ผู้เรียนในการเรียนรู้
มีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ในการรู้จักตนเองตามสภาพความเป็นจริง
มาสโลว์ ได้แบ่งความต้องการของมนุษย์ออกเป็น 5 ขั้น เรียงตามลำดับ
ดังนี้
ขั้นที่ 1
ความต้องการทางกาย
ขั้นที่ 2
ความต้องการความ มั่นคงปลอดภัย
ขั้นที่ 3
ความต้องการความรักและการเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
ขั้นที่ 4
ความต้องการได้รับการยกย่องจากผู้อื่น
ขั้นที่ 5
ความต้องการในการเข้าใจและรู้จักตนเอง
http://edtechno.msu.ac.th/mod/resource/view.php?id=86 กล่าวไว้ว่า
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยมให้ความสำคัญของความเป็นมนุษย์และมองมนุษย์ว่ามีคุณค่า มีความดีงาม
มีความสามารถ มีความต้องการ และมีแรงจูงใจภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตน แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ
มนุษย์สามารถพัฒนาตนเองได้ดีหากอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายและเป็นอิสระ การจัดบรรยากาศที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการเรียนเรียนรู้และเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
โดยครูเป็นผู้ชี้แนะและทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
หลักการในจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นกระบวนการเป็นสำคัญต่การเรียนรู้ ควรจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนให้อบอุ่น ปลอดภัย
ครูควรสอนแบบชี้แนะโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำทางในการเรียนรู้ของตนและคอยช่วยเหลือผู้เรียนให้เรียนอย่างสะดวกจนบรรลุผล
http://courseware.rmutl.ac.th/courses/43/unit913.htm กล่าวไว้ว่า
มนุษย์มีศักยภาพตามธรรมชาติที่จะเรียนรู้
และการเรียนรู้จะได้ผลดีหากการเรียนรู้นั้นมีความหมาย หรือเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสนใจอยากรู้อย่างแท้จริง
ส่วน มาสโลว์ เน้นเรื่องการเรียนรู้เป็นการพัฒนาตนเองไปสู่ความเจริญสูงสุดของ
ตน โดยเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นดีโดยกำเนิด ทุกคนต้องการกระทำดี
ต้องการพัฒนาศักยภาพของตนไปจนเจริญสูงสุด
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม คือ ศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาโดยนักเรียนควรจะได้รับความช่วยเหลือให้มีความเข้าใจในตนเอง
มีจุดยืนเป็นของตนเองอย่างชัดเจนว่า
ตนเองมีความต้องการสิ่งใดและมีจุดมุ่งหมายในชีวิตอย่างไร
เพราะในปัจจุบันมีสิ่งที่เด็กจะต้องตัดสินใจเลือกมากมาย คนที่มีจุดยืนที่แน่นอนเท่านั้นจึงจะสามารถเลือกสิ่งที่มีความหมายและก่อให้เกิดความพึงพอใจให้กับตนเองให้ดีที่สุด
นักจิตวิทยาในกลุ่มนี้มีความเห็นตรงกันว่า เด็กควรได้รับความช่วย
เหลือจากครูในทุกด้านไม่ใช่เฉพาะการได้รับความรู้
หรือการมีความเฉลียวฉลาดเพียงอย่างเดียว แต่ควรได้รับความช่วยเหลือให้รู้จักศึกษาและสำรวจเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก
และทำความเข้าใจเกี่ยว กับความรู้สึกนึกคิด เจตคติ
และจุดมุ่งหมายความต้องการของตนเองด้วย
แหล่งอ้างอิง
ทิศนา
แขมมณี.2550. การสอนจิตวิทยาการเรียนรู้
เรื่องศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น