วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยี หมายถึงอะไร


 เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

 

วรวิทย์   นิเทศศิลป์ (2551:257) กล่าวไว้ว่า
เทคโนโลยี หมายถึง วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมาจากคำว่า Techno ตรงกับคำว่า วิธีการ การสาน หรือการสร้าง คำว่า Logy มีความหมายว่า ความรู้เกี่ยวกับศาสตร์หรือการศึกษาเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ต้องการศึกษากำหนดสภาพสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ การจัดการการประเมิน ผ่านการสื่อสารที่เอื้อต่อโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของผู้เรียน 
    
          
ผดุงยศ  ดวงมาลา (http://www.electron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=509&Itemid=4)  กล่าวไว้ว่า
เทคโนโลยี  ปัจจุบันมีความหมายกว้างกว่ารากศัพท์เดิมคือ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ทางอุตสาหกรรมถ้าในแง่ของความรู้เทคโนโลยีจะหมายถึงความรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรมและกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์หรืออาจสรุปว่าเทคโนโลยีคือ ความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เองทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม


ธรรมนูญ  โรจนะบุรานนท์ (http://jankhuk.exteen.com/20090619/entry) กล่าวไว้ว่า
เทคโนโลยีคือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการและความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูงโดยปกติเทคโนโลยีนั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติจึงมักนิยมใช้สองคำด้วยกันคือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเน้นให้เข้าใจว่าทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไปจึงจะมีประสิทธิภาพสูง


สรุป

เทคโนโลยีมาจากคำว่า “Techno” ปัจจุบันมีความหมายกว้างกว่ารากศัพท์เดิม คือ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ทาง อุตสาหกรรมที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และเทคโนโลยีคือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการ และความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูง โดยปกติเทคโนโลยีนั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ จึงมักนิยมใช้สองคำด้วยกัน คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันเป็นสิ่งที่ให้ความรู้ต่างๆ แก่มนุษย์เอง ทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม


แหล่งอ้างอิง

วรวิทย์  นิเทศศิลป์.(2551).นวัตกรรมทางการศึกษา.สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้.สกายบุ๊กส์; ปทุมธานี

ผดุงยศ  ดวงมาลา (http://www.electron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=509&Itemid=4) (ออนไลน์) เข้าเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 

ธรรมนูญ  โรจนะบุรานนท์ (http://jankhuk.exteen.com/20090619/entry) (ออนไลน์) เข้าเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น