วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร


นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร

บุญเกื้อ  ควรหาเวช (2542:5) กล่าวไว้ว่า
เป็นการนำเอาสิ่งใหม่ๆ ยังอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้ระบบการศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติและอินเตอร์เน็ต เป็นต้น


นรเดช โยเซฟ มานะมุติ(http://www.learners.in.th/blogs/posts/235365) กล่าวไว้ว่า
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำแนวคิดใหม่ วิธีการใหม่ หรือสิ่งใหม่มาใช้ หรือการพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม แนวคิดเดิมวิธีการเดิมหรือสิ่งเดิมที่ช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคล  และสังคมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต


เลิศชาย ปานมุข(http://www.banpraknfe.com/) กล่าวไว้ว่า 
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติ และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น


สรุป

"นวัตกรรมการศึกษา" คือ การนำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นความคิด วิธีการ หรือการกระทำ หรือสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น มาทั้งในส่วนที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงหรือปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่แต่เดิมให้ดีขึ้น โดยอาศัยหลักการหรือทฤษฎีที่ได้ผ่านการทดลองวิจัยจนเชื่อถือได้นำมาใช้ให้บังเกิดผลเพิ่มพูนประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ต่างๆได้


แหล่งอ้างอิง

บุญเกื้อ  ควรหาเวช.(2542). นวัตกรรมการศึกษา. เจริญวิทย์การพิมพ์.

นรเดช โยเซฟ มานะมุติ.(http://www.learners.in.th/blogs/posts/235365) (ออนไลน์) เข้าเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

เลิศชาย ปานมุข.(http://www.banpraknfe.com/)(ออนไลน์) เข้าเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น