วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การบริหารงานวิจัยและตารางการปฏิบัติงาน(Administration & Time Schedule)


การบริหารงานวิจัยและตารางการปฏิบัติงาน(Administration & Time Schedule)

                ภิรมย์ กมลรัตนกุล. (2531 : 8-15). กล่าวไว้ว่า การบริหารงานวิจัย คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน ดำเนินงานตามแผนและประเมินผลในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จสิ้นโครงการเป็นขั้นตอน ดังนี้
1.  วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2.   กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
2.1 ขั้นเตรียมการ
                - ติดต่อเพื่อขออนุมัติดำเนินการ
                - ติดต่อผู้นำชุมชน
                - การเตรียมชุมชน
                - การคัดเลือกผู้ช่วยนักวิจัย
                - การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ
                - การอบรมผู้ช่วยนักวิจัย
                - การทดสอบเครื่องมือในการสำรวจ
                - การแก้ไขเครื่องมือในการสำรวจ
2.2 ขั้นปฏิบัติงาน
                - ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
                - ขั้นการเขียนรายงาน
3. ทรัพยากรที่ต้องการของแต่ละกิจกรรมรวมทั้งเวลาที่ใช้
4. การดำเนินงาน ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การจัดสรรงบประมาณ และการรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหารงานบุคคล

                เสนาะ ติเยาว์. (2544 : 1). กล่าวไว้ว่า  การบริหารงานวิจัย คือ กระบวนการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงซึ่งแยกตามสาระของความหมายนี้ได้ 5 ลักษณะ คือ
1. การบริหารเป็นการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน
2. การบริหารทำให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์การ
3. การบริหารเป็นความสมดุลระหว่างประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
4.การบริหารเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและการบริหารจะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
5. การบริหารที่จะประสบผลสำเร็จจะต้องสามารถคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

              http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm กล่าวไว้ว่า การบริหารงานวิจัย คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้นสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยมีการวางแผน(planning)ดำเนินงานตามแผน(implementation)และประเมินผล(evaluation) ในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงาน ตั้งแต่เริ่มแรก จนเสร็จสิ้นโครงการ เป็นขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2. กำหนดกิจกรรม (activities) ต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
3. ทรัพยากร (resources) ที่ต้องการ ของแต่ละกิจกรรม รวมทั้งเวลาที่ใช้ ในแต่ละขั้นตอน ทรัพยากรเหล่านั้น ที่มีอยู่แล้ว มีอะไรบ้าง และมีอะไร ที่ต้องการเสนอขอ จำนวนเท่าใด
4. การดำเนินงาน (Implementation)


สรุป
                  การบริหารงานวิจัย คือ กระบวนการทำงานกับคนและโดยอาศัยคน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวก คือ โครงการพื้นฐานต้องพอเพียงซึ่งหมายถึงงบประมาณการวิจัย นักวิจัยหน่วยงานเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ระบบการวิจัยดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีการวางแผน ดำเนินงานตามแผน และประเมินผลในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จสิ้นโครงการเป็นขั้นตอน ดังนี้
1.  วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2. กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
2.1 ขั้นเตรียมการ
                - ติดต่อเพื่อขออนุมัติดำเนินการ
                - ติดต่อผู้นำชุมชน
                - การเตรียมชุมชน
                - การคัดเลือกผู้ช่วยนักวิจัย
                - การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ
                - การอบรมผู้ช่วยนักวิจัย
                - การทดสอบเครื่องมือในการสำรวจ
                - การแก้ไขเครื่องมือในการสำรวจ
2.2 ขั้นปฏิบัติงาน
                - ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
                - ขั้นการเขียนรายงาน
3. ทรัพยากรที่ต้องการของแต่ละกิจกรรมรวมทั้งเวลาที่ใช้
4. การดำเนินงาน ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การจัดสรรงบประมาณ และการรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหารงานบุคคล


แหล่งอ้างอิง
                ภิรมย์   กมลรัตนกุล. ( 2542).  หลักเบื้องต้นในการทำวิจัย.  กรุงเทพมหานคร : เท็กซ์แอนด์เจอร์นัลพับลิเคชั่น จำกัด.
                เสนาะ   ติเยาว์. (2544).  หลักการบริหาร.  พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
                http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm.  [ออนไลน์].  เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น