การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (Operational
definition)
พจน์
สะเพียรชัย. (2549 : 56). กล่าวไว้ว่า ในการวิจัย อาจมี
ตัวแปร (Variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง
ๆ ที่จาเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation)
หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว
อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ, ความพึงพอใจ
เป็นต้น
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2538
: 154). กล่าวไว้ว่า การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติการที่จะใช้ในการวิจัย
เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้อ่านเกี่ยวกับตัวแปรบางตัวแปรที่ใช้
ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างจากงานวิจัยอื่นอย่างไร
การนิยามควรเป็นการนิยามเชิงทฤษฏีควบคู่กับการนิยามเชิงปฏิบัติการ
พิษณุ ฟองศรี. (2553 :
95). กล่าวไว้ว่า คำนิยามเชิงปฏิบัติการ
เป็นข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้
โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร
ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น
สรุป
การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติการที่จะใช้ในการวิจัย
เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้อ่านเกี่ยวกับตัวแปรบางตัวแปรที่ใช้
ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างจากงานวิจัยอื่นอย่างไร คำนิยามเชิงปฏิบัติการจึงเป็นข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้
โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร
ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้นตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้
ทัศนคติ, ความพึงพอใจ เป็นต้น
แหล่งอ้างอิง
พจน์ สะเพียรชัย.
(2549). หลักเบื้องต้นสาหรับการวิจัยทางการศึกษา เล่ม 1. กรุงเทพฯ:
วิทยาลัยวิชาการศึกษา
ประสานมิตร
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์.
(2538). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 9).
กรุงเทพฯ:
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
พิษณุ
ฟองศรี. (2553 ). วิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : บริษัท
ด่านสุทธากาพิมพ์จำกัด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น